– Làm quen với những vật thể phức tạp như cánh quạt.
– Sử dụng thành thạo các lệnh & vận dụng hiệu quả trong thiết kế.
Sketch Revolved Boss/Base Split Line
Extruded Boss/Base Radiate Surface Extruded Surface
Trim Surface Thicken Draft
Fillet Combine Circular Pattern
– Bước 1: Chọn mặt Right Plane, mở Sketch và vẽ như hình 1.
– Bước 2: Sử dụng lệnh Revolved Boss/Base quay một góc 120˚ với thiết lập bên dưới như hình 2. Kích OK ta được khối như hình 3.
Hình 2 Hình 3
– Bước 3: Chọn mặt Front Plane, mở Sketch để vẽ cung cong như hình 4. Kích OK và đưa khối về hướng nhìn Isometric ta được như hình 5.
Hình 4 Hình 5
– Bước 4: Để cung từ mặt Front Plane chuyển sang mặt trụ của khối ta sử dụng lệnh Split Line:
– Bước 5: Tiếp theo để tạo một mặt surface theo biên dạng cong trên, ta sử dụng lệnh Radiate Surface để kéo dài đường cong này thành một mặt phẳng theo phương mặt Top Plane như hình 8. Kích OK ta được khối như hình 9.
– Bước 6: Tạo mặt thoát khuôn sau cánh quạt. Sử dụng lệnh Extruded Boss/Base, chọn mặt đáy dưới để mở một sketch, dùng Convert Entities cạnh ngoài của đáy như các hình 10, hình 11:
Nếu ẩn mặt cong đi, ta sẽ thấy như hình 12:
Hình 12
– Bước 7: Vẽ biên dạng sau, trên mặt Top Plane:
Hình 13
– Bước 8: Dùng lệnh Extruded Surface (hay Insert > Surface > Extend) để tạo một mặt phẳng surface theo biên dạng cánh quạt, mục đích của việc tạo mặt này để cắt biên dạng bên ngoài, như hình 14.
Hình 14
Kích OK ta được như hình 15:
Hình 15
– Bước 9: Dùng mặt này làm mặt để Trim. Sử dụng lệnh Trim Surface (hay Insert > Surface > Trim) với thiết lập như bên dưới như hình 16.
Hình 16
Kích OK và ẩn mặt cắt ta được như hình 17:
Hình 17
– Bước 10: Dùng lệnh Thicken (hay Insert > Boss/Base > Thicken) để tạo chiều dày 2 mm cho cánh, nhớ huỷ kiểm Merge Result vì vẫn có một khe hở nhỏ giữa cánh với “lõi” nên chúng chưa hợp nhất được.Ta có thiết lập như hình 18.
Hình 18
Kích OK ta được như hình 19.
Hình 19
– Bước 11: Dùng lệnh Draft (hay Insert > Features > Draft) để tạo dốc về phía đường gờ (với độ dốc 1 độ) cho cả phần trên và dưới cánh quạt; khi đó khe hở cánh với “lõi” biến mất, như hình 20.
Hình 20
Kích OK ta được như hình 21.
Hình 21
– Bước 12: Dùng lệnh Combine (hay Insert > Features > Combine) để cộng “lõi” và “cánh quạt” lại với nhau như hình 22.
Hình 22
– Bước 13: Dùng lệnh Fillet để bo mép cạnh của cánh với R3 để đảm bảo mép dưới là cạnh sắc, dễ tháo khuôn và ít cản gió, như hình 23 & hình 24.
Hình 23
Hình 24
– Bước 14: Dùng lệnh Circular Pattern (hay Insert > Pattern/Mirror > Circular Pattern) để copy thành 3 phần như hình 25. Chú ý phải tạo 1 trục quay trước khi sử dụng lệnh này.
Hình 25
Kích OK ta được như hình 26.
Hình 26
– Bước 15: Dùng lệnh Combine (hay Insert > Features > Combine) để hợp nhất chúng thành 1 đối tượng như hình 27.
Hình 27
Kích OK ta được như hình 28.
Hình 28
– Bước 16: Dùng lệnh Fillet để bo các góc cạnh và hiệu chỉnh như hình 29.
Hình 29
Xin chúc mừng! Bạn đã hoàn thành hướng dẫn này.
Zalo liên hệ: 0907636606