– Cách tạo một vật thể bên trong vật thể khác.
– Tính khối lượng và thể tích của bình có chứa nước.
2.1 Vẽ thùng chứa nước:
– Mở File/New/Part, chọn mặt Front và vẽ biên dạng với sketch như hình:
– Chọn lệnh Revolved Boss/Base (Features toolbar) hay Insert > Boss/Base > Revolve, hộp thoại chọn xuất hiện
– Tiếp theo ta gắn vật liệu cho thùng là sắt
Và chọn vật liệu ASTM A36 Steel, sau đó chọn Apply và Close
Ta được như hình:
Bạn save lại với tên thung.
2.2 Vẽ chi tiết thể hiện nước chứa trong thùng trên.
– Mở File/New/ Assembly và đưa chi tiết thùng vừa vẽ ở trên vào Assembly này.
– Tiếp theo ta tạo chi tiết mới đó là nước chứa trong thùng. Chọn Insert/Component/New part
Ta được như hình:
– Đổi tên chi tiết mới tạo thành là nước. Do 2 chi tiết này không cùng gốc toạ độ nên ta phải cho gốc toạ độ của chúng trùng nhau. Do chi tiết nước đưa vào đã bị fix nên ta phải Float mới di chuyển được
– Nhấn Ctrl và chọn hai gốc của 2 chi tiết và sau đó chọn lệnh Mate để đưa 2 gốc toạ độ về vị trí trùng nhau.
– Lúc này Edit Part của chi tiết nước để vẽ hình dạng cho nước
– Bây giờ có thể vẽ Sketch để tạo hình dạng cho chi tiết nước này như đang tạo một chi tiết mới trong môi trường Assembly. Chọn mặt phẳng Front/Sketch vẽ như hình
– Chọn lệnh Extruded Boss/Base trên Features toolbar (hay Insert > Boss/Base > Extrude) và chọn theo thông số như hình
– Tiếp theo ta chọn lệnh Cavity (hay Insert > Feature> Cavity)
– Hộp thoại Bodies to keep xuất hiện và ta chọn tạo body bên trong của thùng
– Kích OK và chọn vật liệu là nước ta được
– Muốn điều chỉnh mức nước trong thùng ta chi cần chỉnh Sketch của nước là được
– Để thoát Edit Component của chi tiết nước ta kích vào công cụ như hình
2.3 Tính khối lượng & thể tích bình chứa nước:
– Kích Mass Properties (Tools toolbar) hay Tools > Mass Properties ta được khối lượng và thể tích cần tìm
XIN CHÚC MỪNG BẠN ĐÃ HOÀN THÀNH BÀI HƯỚNG DẪN
Zalo liên hệ: 0907636606